ปิดเมนู
หน้าแรก

ลดน้ำหนัก ด้วยการกินอาหารเหมือนเดิมทุกวัน ช่วยได้จริงหรือ?

เปิดอ่าน 150 views

ลดน้ำหนัก ด้วยการกินอาหารเหมือนเดิมทุกวัน ช่วยได้จริงหรือ?

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

กินอาหารเหมือนเดิมทุกวันนั้น จริงๆ แล้วเป็นผลดีต่อสุขภาพหรือเปล่า หรือที่บอกว่าจะช่วยให้ ลดน้ำหนัก ได้ผลนั้น จะเป็นเรื่องชวนเชื่อกันแน่ เราจึงได้รวบรวมข้อดีข้อเสียของการกินอาหารเหมือนเดิมทุกวันมาบอกคุณแล้ว เชิญอ่านรายละเอียดได้เลย

ข้อดีของการกินอาหารเหมือนเดิมทุกวัน

แคลอรี่คงที่

การนับแคลอรี่อาจเป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงที่เราพยายามจะลดน้ำหนักกันอยู่ แต่การคำนวณแคลอรี่นั้นแอบยากกว่าการบวกเลขธรรมดาๆ อยู่นะ ฉะนั้นถ้าเรากินอะไรเหมือนเดิมทุกวันๆ ก็จะช่วยให้เราควบคุมแคลอรี่ได้ง่ายขึ้น แค่นับแคลอรี่ครั้งเดียวก็ใช้ไปได้หลายวันเลย

 

สร้างนิสัยการกินที่ดีต่อสุขภาพ

ถ้าใครอยากเริ่มต้นกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แล้วยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ก็ควรกินอาหารเหมือนเดิมทุกวัน ซึ่งจะช่วยสร้างนิสัยการกินที่ดี โดยไม่ต้องเกิดความเครียดว่าควรจะเลือกกินอะไรดี นอกจากนี้ยิ่งเรากินอะไรบ่อยๆ ก็ยิ่งทำให้เราติดนิสัยได้ง่ายขึ้นด้วย ฉะนั้นการกินแอ๊ปเปิ้ลวันละลูกสองลูก อาจกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น หลังจากเราทำอย่างนั้นไปประมาณ 2-3 สัปดาห์

 

จัดเตรียมอาหารได้ง่ายขึ้น

การกินอาหารเหมือนเดิมทุกวันจะช่วยให้เราประหยัดเวลาทั้งในเรื่องการคิดเมนูอาหาร การช้อปปิ้งวัตถุดิบ และการเตรียมอาหารด้วย ซึ่งถ้าต้องเตรียมอาหารกลางวันเหมือนเดิมทุกวัน เราก็แค่เสียเวลาในการจัดเตรียมอาหารแค่วันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้นเอง นอกจากนี้เรายังมีแนวโน้มจะกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าด้วย ถ้างานเตรียมอาหารที่ยุ่งยากนั้นได้ทำเสร็จไปแล้ว แทนที่จะต้องมานั่งเลือกหรือเตรียมทำอะไรในวันที่ยุ่งวุ่นวายทุกวัน

 

แคลอรี่ที่น้อยลงนับเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ความเหนื่อยอ่อนในการตัดสินใจไม่ใช่มีแต่เฉพาะในเรื่องงานเท่านั้นนะ แต่ยังส่งผลต่อตัวเลือกบนโต๊ะอาหารด้วย ยิ่งมีตัวเลือกเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เราตัดสินใจที่จะกินอะไรได้ยากขึ้นเท่านั้น

การศึกษาวิจัยที่เก็บข้อมูลจากนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวน 1,018 คน พบว่าคนที่มีความเหนื่อยอ่อนทางจิตใจ มักจะไม่เลือกกินอะไรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ฉะนั้นการกินอะไรเหมือนเดิมทุกวัน จึงช่วยให้เราเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้ดีกว่า

 

ข้อเสียของการกินอาหารเหมือนเดิมทุกวัน

น่าเบื่อหน่าย

การกินอาหารเหมือนเดิมทุกวันเป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก ลองนึกภาพตอนเด็กๆ ดูก็ได้ ที่ต้องตื่นขึ้นมาเจอกับขนมปังปิ้งทาเนยถั่วอยู่ทุกวี่ทุกวันนี้ แล้วจะเข้าใจถึงความรู้สึกนั้น คนเราควรมีความรู้สึกตั้งตารอที่จะได้กินอะไร ไม่ใช่ต้องมานั่งจมปลักเพื่อกินอะไรแบบเดิมๆ อยู่ทุกวันๆ แต่การกินอาหารที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับตัวเรานั้น ก็มักจะช่วยลดน้ำหนักได้ยาก

 

ขาดสารอาหาร

การที่กุมารแพทย์รู้สึกตื่นตกใจเวลาที่เด็กกินแต่อาหารขยะทุกวันนั้นก็มีเหตุผลอยู่เหมือนกันนนะ ร่างกายของเราต้องการอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ โปรตีน และธัญญพืชต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าร่างกายได้สารอาหารวิตามินหลักๆ อย่างครบถ้วน ฉะนั้นการกินอะไรแบบเดิมๆ ทุกวัน ก็มีความเสี่ยงจะขาดสารอาหารได้ ถ้าคุณกินอะไรที่ไม่มีความสมดุล หรือกินอะไรเพียงเล็กน้อย

 

ลดน้ำหนัก ไม่ค่อยได้

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพให้หลากหลายขึ้น อาจช่วยให้ผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนสามารถลดน้ำหนักหรือไขมันลงได้ ซึ่งกุญแจสำคัญก็อยู่ที่อาหารมีประโยชน์เหล่านั้นนั่นแหละ

ผลการศึกษาวิจัยเมื่อปี 2002 ที่ทำการเก็บข้อมูลกับผู้หญิงจำนวน 59,000 คน พบว่าผู้หญิงที่สับเปลี่ยนอาหารที่มีประโยชน์ 16 ถึง 17 อย่างนั้น จะมีอายุยืนกว่าผู้หญิงที่กินอะไรแค่ ถึง อย่างเท่านั้น การกินอาหารที่มีประโยชน์แต่ละอย่างจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจจะดูไม่มากนัก แต่ถ้ายิ่งกินเยอะตัวเลขก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วยนะ

 

เสี่ยงที่จะมีการเผาผลาญผิดปกติ

ผลการศึกษาวิจัยเมื่อปี 2015 พบว่า การกินอาหารที่หลากหลายอาจช่วยพัฒนาการเผาผลาญของเราให้ดีขึ้นได้ รวมทั้งลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลชนิดเอชดีแอล และไขมันส่วนเกินบริเวณรอบเอว นอกจากนี้การกินอาหารที่หลากหลายอาจจะช่วยให้เราเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ได้ดีขึ้นด้วย

 

เสียโอกาสจากอาหาร

ก็อย่างรที่รู้ๆ กันนั่นแหละว่าการกินผักและผลไม้หลากสีสัน โดยเฉพาะสีแดง ส้ม เหลือง เขียว ม่วง และขาวนั้น จะส่งผลดีต่องร่างกายอย่างมหาศาล ฉะนั้นการกินอาหารแบบเดิมๆ ทุกวัน ก็จะทำให้คุณเสียโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากอาหารชนิดอื่นๆ ไป

 

ขาดเชื้อแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพ

การกินอาหารที่หลากหลายจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพได้ เชื้อแบคทีเรียที่ดีพวกนี้ไม่ใช่ดีต่อสุขภาพเท่านั้นนะ แต่ยังช่วยให้เรื่องการลดน้ำหนักด้วย ผลงานวิจัยเมื่อปี 2016 พบว่า จำนวนเชื้อแบคทีเรียดีๆ ที่ลดลงนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคอ้วนและไขมันในช่องท้อง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ลดน้ำหนัก ด้วยการกินอาหารเหมือนเดิมทุกวัน ช่วยได้จริงหรือ?