ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้ไว้! แค่นอนน้อย ..อาจเสี่ยงโรคร้ายได้

เปิดอ่าน 272 views

รู้ไว้! แค่นอนน้อย ..อาจเสี่ยงโรคร้ายได้

รู้ไว้! แค่นอนน้อย ..อาจเสี่ยงโรคร้ายได้ เกี่ยวกับ นอนน้อย

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับมนุษย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงเวลานี้ ร่างกายจะทำการซ่อมแซมตัวเองโดย Growth Hormones และฮอร์โมนอีกหลายๆ ชนิดที่จะช่วยปรับสมดุลในร่างกายของเราให้พร้อมตื่นไปทำงานในเช้าวันต่อไปได้ แต่ด้วยภาระหน้าที่การงานทำให้หลายคนต้องอดหลับอดนอน หรือนอนน้อยกว่าปกติ จึงเสี่ยงเป็นโรคดังต่อไปนี้ได้

โรคไข้หวัด

เมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูมิต้านทานในร่างกายของเราก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพน้อยลง เชื้อไวรัส หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ก็จะเข้าสู่ร่างกายของเราง่ายขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะไข้หวัด ภูมิแพ้ เจ็บคอ เป็นต้น

โรคอ้วน

เคยสังเกตกันหรือไม่ว่า ยิ่งนอนดึกมากเท่าไร ก็จะยิ่งรู้สึกหิวของหวานมากเท่านั้น ถึงขั้นถ้าไม่ได้ทานก็จะนอนไม่หลับกันเลยทีเดียว นั่นเป็นเพราะการหลั่งฮอร์โมนของร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือดที่ลดน้อยลงไป ทำให้รู้สึกอยากทานของหวาน แต่เมื่อทานเข้าไปแล้ว ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญออกมาได้ ก็จะกลายเป็นไขมันส่วนเกิน ส่งผลให้เป็นโรคอ้วนในเวลาต่อมา

 

โรคอัลไซเมอร์

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้ตัวกันดีว่า หากนอนน้อย (วันละ 3-4 ชั่วโมง) ติดกันเป็นเวลานาน จะเริ่มรู้สึกคิดอะไรไม่ค่อยออก จำอะไรไม่ค่อยได้ รวมถึงมีปัญหากับการตัดสินใจ นั่นเป็นเพราะเซลล์ประสาทไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ รวมไปถึงการที่ร่างกายมีปฏิกิริยาในการเพิ่มเบต้าอมีลอยด์ ที่จะกลายเป็นคราบหินปูนเกาะตามเซลล์สมอง เป็นเหตุให้กลายเป็นอัลไซเมอร์ได้

โรคจิตเวช

เมื่อไม่ได้นอนติดกันหลาย ๆ คืน เราจะเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติของร่างกาย เช่น หูแว่ว ประสาทหลอน อารมณ์แปรปรวนตลอดเวลา คล้ายกับผู้ที่ใช้ยาเสพติด เป็นเพราะร่างกายของเราไม่ได้หลั่งฮอร์โมนบางชนิดออกมา ทำให้สารเคมีในสมองไม่สมดุล เป็นเหตุให้เกิดโรคทางจิตเวชขึ้นมาได้ บางรายอาจถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

โรคร่าเริง

ดูเหมือนจะเป็นชื่อโรคที่มีความน่ารัก และดูจะส่งผลดีมากกว่าผลเสีย แต่ความเป็นจริงแล้วโรคร่าเริงเป็นโรคที่มีความอันตรายมาก เนื่องจากนาฬิกาชีวิตของเราจะเปลี่ยนไปหมด จากที่เคยนอนตอนกลางคืน ก็จะนอนตอนกลางวันแทน เมื่อต้องทำงานหรือเรียนหนังสือช่วงกลางวันก็จะไม่ค่อยมีสมาธิ คิดอะไรไม่ออก หงุดหงิดไม่สบอารมณ์ แต่เมื่อเวลากลางคืนมาถึง ก็จะมีอาการกระปรี้กระเปร่า ร่าเริงทันที คิดอะไรดี ๆ ได้ตลอด สุดท้ายร่างกายก็จะเริ่มมีปัญหา เพราะความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกายนั่นเอง

ใครที่ชอบอดนอน หรือนอนน้อยเป็นประจำ ก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้แล้ว ควรนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง หากไม่อยากมีปัญหาสุขภาพดังที่กล่าวมาข้างต้น

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้ไว้! แค่นอนน้อย ..อาจเสี่ยงโรคร้ายได้