ปิดเมนู
หน้าแรก

“รวยกระจุก จนกระจาย” ไทยขึ้นแท่นเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงติดอันดับ 1 ของโลก

เปิดอ่าน 140 views

“รวยกระจุก จนกระจาย” ไทยขึ้นแท่นเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงติดอันดับ 1 ของโลก

Workpoint TV

สนับสนุนเนื้อหา

The Credit Suisse Global Wealth Report 2018 ระบุ คนไทย 1% ถือครองความมั่นคั่ง หรือมีทรัพย์สินรวม 66.9% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ มีความเหลื่อมล้ำสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก หลังจากเคยได้อันดับ 3 เมื่อ 2 ปีก่อน

(5 ธ.ค.) นายบรรยง พงษ์พานิช อดีตคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)  ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว อ้างอิงถึงรายงานของ The Credit Suisse Global Wealth Report 2018 ที่ระบุว่า คนไทย 1% ถือครองความมั่นคั่ง หรือมีทรัพย์สินรวมถึง 66.9% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ เท่ากับว่า คนไทยถึง 95% ถือครองทรัพย์สินเพียง 33.1 ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงมาก และสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

ส่วนประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับ 2 คือ รัสเซีย โดยประชากร 1 % มีทรัพย์สินรวม 57.1% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ อันดับ 3 ได้แก่ ตุรกี ที่ประชากร 1% มีทรัพย์สินรวม 54.1% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ และอันดับ 4 ได้แก่ อินเดีย ที่ประชากร 1% มีทรัพย์สินรวม 51.5% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ

และมีเพียง 4 ประเทศข้างต้นเท่านั้น ที่ประชากร 1% มีทรัพย์สินรวมเกินกว่า 50% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ ส่วนประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจต่ำที่สุด คือ เบลเยี่ยม ที่ประชากร 1% มีทรัพย์สินรวม 20.1% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว (พ.ศ. 2559) รายงาน The Credit Suisse Global Wealth Report 2016 ได้ระบุว่า ไทยมีความล้ำเหลื่อมสูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก โดยคนไทย 1% ถือครองทรัพย์สินรวม 58.0% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ

เเละเมื่อนำรายงานในปี 2016 และ ปี 2018 (พ.ศ. 2561) มาเปรียบเทียบกัน ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้มีความมั่งคงขึ้น แต่คนที่รวยอยู่แล้วต่างหาก ที่รวยยิ่งขึ้นไปอีก ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา

นายบรรยง แสดงความคิดเห็นว่า จากรายงานดังกล่าวยืนยันว่าปัญหาความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เราอาจจะมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ทางการเงิน ทางการเมืองได้ดี แต่ถ้าไม่แก้เรื่องนี้ให้ได้ก็สุ่มเสี่ยงมากกว่า เสถียรภาพทางสังคมจะมีปัญหา

“ที่ยากที่จะกระจาย ก็เพราะว่ามันกระจุกแบบสุดๆ นี่แหละครับ ใครคิดว่า ‘รัฐสวัสดิการ’ จะช่วยได้ ก็ต้องระวังแหล่งที่มาของเงินที่จะเอามากระจายด้วย เพราะคนส่วนใหญ่ (80%) เขาก็หาได้แทบไม่พออยู่แล้ว ครั้งจะเอาจากพวก 1% ก็ต้องฝ่ากระบวนการล็อบบี้อันทรงอิทธิพลของเหล่าเจ้าสัวให้ได้ และต้องระวังเขาหอบทรัพย์หนีออกนอกประเทศกันหมดด้วย บางคนบอกว่าเอาจากงบทหารแล้วกัน ทำอย่างนั้นก็เหมือนอยู่บ้านไม้เก่าๆ โทรมๆ แล้วยังไม่ยอมจ่ายเงินซื้อประกันไฟอีก มันเสี่ยงนะครับ”

ทั้งนี้ อดีตคณะกรรมการนโยบาลรัฐวิสาหกิจ ยังได้ให้ข้อเสนอแนะว่า การใช้หลักการทุนนิยมเสรีใหม่ บวกรัฐสวัสดิการ (Neoliberalism+Welfare) จะเป็นคำตอบที่สร้างทั้งความเติบโต พร้อมกับการกระจายไปด้วยกัน สังคมนิยม (Socialism) พิสูจน์แล้วว่าใช้ไม่ได้  Keynesian กับเศรษศาสตร์พัฒนาการที่นำโดยรัฐ ก็พาเรามาได้แค่นี้ ก็ติดกับมาเป็น 10 ปีอย่างที่เห็น ถ้าดันทุรังกันแบบเดิมๆ แผนยุทธศาสตร์จะกลายเป็นแผนฉุดกระชากชาติไป

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “รวยกระจุก จนกระจาย” ไทยขึ้นแท่นเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงติดอันดับ 1 ของโลก