ปิดเมนู
หน้าแรก

ยิ่งรัก ยิ่งเหนื่อย ‘เชียร์บอล..นอนดึก’ เสี่ยงหลอดเลือดสมองแตก-หัวใจวาย!!!

เปิดอ่าน 546 views

ยิ่งรัก ยิ่งเหนื่อย ‘เชียร์บอล..นอนดึก’ เสี่ยงหลอดเลือดสมองแตก-หัวใจวาย!!!

ยิ่งรัก ยิ่งเหนื่อย 'เชียร์บอล..นอนดึก' เสี่ยงหลอดเลือดสมองแตก-หัวใจวาย!!!

สพฉ. แนะวิธีดูบอลยูโรให้ปลอดโรค เตือนห้ามอดนอนโดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว เหตุยิ่งลุ้น-ยิ่งเครียดเสี่ยงหลอดเลือดในสมองแตก-หัวใจวาย

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาการแข่งขันฟุตบอลยูโร ซึ่งเวลาในการถ่ายทอดบางคู่ค่อนข้างดึก จึงอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้

การดูฟุตบอลนั้นถือเป็นการผ่อนคลายจากการทำงานที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน และอาจทำให้เกิดแรงกระตุ้นอยากไปออกกำลังกายบ้าง ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง แต่ขณะเดียวกันหากดูบอลอย่างไม่ถูกวิธีก็อาจมีผลเสียที่มากเช่นกัน

สำหรับกรณีของฟุตบอลยูโรนั้น เวลาของการถ่ายทอดสดบางคู่อยู่ในช่วงกลางดึก คือ 02.00 น. จึงทำให้แฟนบอลต้องอดนอนเพื่อที่จะติดตามชมฟุตบอล ดังนั้น การนอนน้อย การพักผ่อนน้อย จะส่งผลเสียต่อร่างกายในหลายเรื่อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคลมชัก หรือโรคทางสมองอื่นๆ จะยิ่งมีความเสี่ยงในการเจ็บป่วยฉุกเฉินมากขึ้น

ดังนั้น การชมฟุตบอลโลกให้มีความสุขและปลอดภัยนั้น ควรจะเลือกชมเฉพาะคู่ที่ตัวเองสนใจ หรือเลือกดูเฉพาะวันหยุด หรือหากอยากดูจริงๆ เทคโนโลยีสมัยนี้ก็เอื้อให้มีการรับชมย้อนหลังได้

“สำหรับแฟนบอลทั่วไปคงไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่หากแฟนบอลที่ร่างกายไม่แข็งแรงก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยง เนื่องจากการดูจะต้องมีการลุ้นจนเครียด และยิ่งหากมีการเล่นการพนันควบคู่ไปด้วยจะยิ่งทำให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมองอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้

บางครั้งอาจอันตรายถึงขั้นทำให้เส้นเลือดในสมองแตก หัวใจวาย รวมทั้งบางครั้งการดูฟุตบอลอาจจะมีการสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควบคู่ไปด้วยจะยิ่งเป็นสิ่งกระตุ้นมากขึ้นด้วย

แต่ทั้งนี้หากมีอาการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินให้รีบโทรแจ้งสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง”

ทางที่ดีที่สุดคือควรดูแลตนเองให้ปลอดภัย และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือระหว่างรอชมการแข่งขันฟุตบอลก็ควรที่จะนอนพักผ่อนตั้งแต่หัวค่ำแล้วค่อยตื่นขึ้นมาดู โดยการตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้ เมื่อฟุตบอลจบก็ขอให้รีบนอนต่อ เพราะการนอนพักผ่อนของคนเราต้องมีอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง มิเช่นนั้นอาจเกิดอาการช็อคได้ และที่สำคัญที่สุดจะต้องดูฟุตบอลอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการไม่ฝักใฝ่เล่นการพนันอย่างเด็ดขาด

สนับสนุนเนื้อหา โดย สพฉ.

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ยิ่งรัก ยิ่งเหนื่อย ‘เชียร์บอล..นอนดึก’ เสี่ยงหลอดเลือดสมองแตก-หัวใจวาย!!!