ปิดเมนู
หน้าแรก

ยาขับประจำเดือน จาก รากดอกแก้ว สูตรบำรุงสำหรับสตรีในวันนั้นของเดือน

เปิดอ่าน 463 views

ยาขับประจำเดือน จาก รากดอกแก้ว สูตรบำรุงสำหรับสตรีในวันนั้นของเดือน

ดอกแก้ว ต้นไม้จากวรรณคดีไทย สูตรบำรุงสำหรับสตรีในวันนั้นของเดือน

หลายคนคงรู้จักกับดอกแก้วดีในฐานะดอกไม้ไทยที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว คนไทยโบราณนิยมปลูกไว้เพื่อเป็นแนวรั้วบ้าน เสริมสิริมงคล แต่รู้หรือไม่ว่า ต้นดอกแก้วนั้น ซ่อนคุณประโยชน์ทางด้านยาไว้หลากหลายประการ โดยตำราแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนจีนได้มีระบุไว้ว่า รากดอกแก้วถือเป็นตัวขับประจำเดือนชั้นดีสำหรับสตรี ช่วยปรับสมดุลในร่างกายสตรี ถือเป็นยาดีสำหรับคุณสาว ๆ สำหรับวันนั้นของเดือนโดยเฉพาะ

Orange Jessamine flowers (Satin-wood, Cosmetic Bark Tree).

คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีความดี มีคุณค่าสูง เพราะคำว่า แก้ว นั้นหมายถึง สิ่งที่ดีมีค่าสูงเป็นที่นับถือบูชา ของบุคคลทั่วไปซึ่งโบราณได้เปรียบเทียบของที่มีค่าสูงนี้เสมือนดั่งดวงแก้ว นอกจากนี้คนโบราณยังมีความเชื่ออีกว่า บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้เป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ มีความเบิกบาน เพราะแก้วคือความใสสะอาด ความสดใส นอกจากนี้ดอกแก้วยังมีสีขาว สะอาดสดใส มีกลิ่นหอมนวลไปไกล และยังนำดอกแก้ว ไปใช้ในพิธีบูชาพระในพิธีทางศาสนาได้เป็นสิริมงคลยิ่งอีกด้วย

ด้านสรรพคุณทางยา

ต้นดอกแก้ว มีสรรพคุณช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย ช่วยคลายการอุดตันของเส้นเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดลมเป็นไปได้ดีขึ้น ช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ ช่วยแก้อาการไอ เป็นยาชาระงับอาการปวดได้ แก้ฝีฝักบัวที่เต้านม แก้อาการปวดฟัน แก้ท้องเสีย ช่วยแก้บิด จุกเสียดแน่นเฟ้อ ช่วยในการย่อยอาหาร ใช้เป็นยาแก้ปวดกระเพาะ เป็นยาขับพยาธิตัวตืด แก้อาการคันที่ผิวหนัง แก้แมลงสัตว์กัดต่อย แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย บรรเทาอาการปวดบวม ช่วยเร่งการคลอดบุตรของสตรี แก้ฝีในมดลูก อีกทั้งยังช่วยขับประจำเดือนหรือระดูของสตรีอีกด้วย

Hands holding tea cup on green bokeh background.

ยาขับประจำเดือน จาก รากดอกแก้ว
ส่วนผสม

รากแห้งของต้นดอกแก้ว 10-15 กรัม
(หากใช้รากแบบสดให้ใช้ 30-60 กรัม)
น้ำสะอาด 2 ถ้วย

วิธีปรุงยา

1. ตั้งหม้อเติมน้ำ 2 ถ้วย
2. ใส่รากแห้ง ลงไปต้มในน้ำ 2 ถ้วย
3. เคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนเหลือ 1 ถ้วย
4. รับประทานวันละ 2 ครั้ง หลังอาหาร เช้า-เย็น

วันละ 1 แก้ว เพียงเท่านี้ก็จะช่วยขับประจำเดือน ปรับสมดุลในร่างกายได้เป็นอย่างดี

ที่มาจากนิตยสาร เกษตรกรก้าวหน้า

Agri72-01

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ยาขับประจำเดือน จาก รากดอกแก้ว สูตรบำรุงสำหรับสตรีในวันนั้นของเดือน