ปิดเมนู
หน้าแรก

มาดูแล รักษาดวงตา ด้วยวิธีที่เหมาะสม กันเถอะ

เปิดอ่าน 130 views

มาดูแล รักษาดวงตา ด้วยวิธีที่เหมาะสม กันเถอะ

เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ดวงตา เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตประจำวัน ยิ่งถ้าหากเราใช้สายตาในการทำงานมาก ๆ ด้วยแล้ว ยิ่งต้องดูแลรักษา ดวงตา ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตาของเรา หรือไม่ใช้สายตาเพ่งมองสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากจนเกินไป เคล็ดลับการดูแลรักษาดวงตา ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้นั้น เป็นเคล็ดลับที่ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ แต่จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น มาดูกันเลยจ้า

1.หากใช้สายตาเป็นเวลานานกว่า สองชั่วโมง ควรลุกเดินไปทำธุระต่าง ๆ บ้างนะคะ เช่น เข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ ออกไปมองต้นไม้สีเขียวนอกหน้าต่างบ้าง ซึ่งวิธีการพักสายตาเหล่านี้ จะช่วยลดอาการปวดตา แสบตาลงได้ค่ะ ระยะเวลาที่เหมาะสมในการพักสายตาแต่ละครั้งนั้น ก็ประมาณ 10-15 นาที  แล้วค่อยกลับมาลุยงานกันต่อ วิธีนี้เป็นวิธีพักสายตาที่ดีวิธีหนึ่งเลยค่ะ

 

2.สำหรับใครที่ชอบทานผักและผลไม้เป็นประจำอยู่แล้ว ควรหันมาเลือกทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี อี และเบต้าแคโรทีน สูงๆ กันเยอะๆ นะคะ เพราะสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยในเรื่องของการชะลอความเสื่อมของเลนส์ตา และช่วยชะลอการเกิดโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาอีกด้วยค่ะ หากใครยังนึกไม่ออกว่า ผักและผลไม้ใดที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้บ้าง ก็ไม่ต้องคิดมากแล้วค่ะ เพราะวิตามินซี อี และเบต้าแคโรทีน จะมีมากใน แครอท แคนตาลูป ฟักทอง ส้ม พริกหวาน ผักคะน้า มะละกอสุก เป็นต้น ค่ะ

3.หลายคนคงเคยได้ยินชื่อ สารลูทีน กันมาบ้างแล้ว แต่บางคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไร เจ้าสารลูทีน นี้ช่วยในการชะลอการเกิดต้อกระจก และโรคจอประสาทตาเสื่อมเร็ว จะพบเจอมากในผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองและสีเขียวเข้มค่ะ เช่น ผักบุ้ง ข้าวโพด ป่วยเล้ง ผักโขม เป็นต้น ข้อมูลจาก USDA-NCC Carotenoid Database ประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า หากเราต้องการเพิ่มลูทีนให้กับร่างกาย ให้นำผักโขมและสาหร่ายมาทำซุปรับประทาน เพียงแค่ 1 ถ้วยเท่านั้น ร่างกายเราก็จะได้รับสารลูทีนอย่างครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการแล้วค่ะ

ข้อมูลต่าง ๆ ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้นั้น เป็นเคล็ดลับ วิธีการดูแลรักษาดวงตาของเราให้มีสุขภาพดี ชะลอการเกิดความเสื่อมของเลนส์ตา และโรคอันจะเกิดขึ้นกับดวงตาของเราค่ะ เพราะดวงตา มีความสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวันของเรา ดังนั้นเราจึงควรดูแล รักษา โดยเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงาน ทั้งนี้ก็เพื่อถนอมดวงตาของเราให้คงอยู่กับเรานานที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : มาดูแล รักษาดวงตา ด้วยวิธีที่เหมาะสม กันเถอะ