ปิดเมนู
หน้าแรก

ภาพประทับใจ “หมอภาคย์” ก้มกราบ “พระเอก” หลังเสร็จสิ้นพิธีบวช 12 หมูป่า

เปิดอ่าน 305 views

ภาพประทับใจ “หมอภาคย์” ก้มกราบ “พระเอก” หลังเสร็จสิ้นพิธีบวช 12 หมูป่า

Sanook! Regional

สนับสนุนเนื้อหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (25 ก.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่บริเวณวัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยใคร อ.แม่สาย จ.เชียงราย คณะสงฆ์และส่วนราชการในจังหวัดเชียงราย ได้จัดมีพิธีอุปสมบทให้กับ นายเอกพล กันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก และบรรพชาสามเณรให้กับเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย อีก 11 คน

ตามเจตจำนงค์ของกลุ่มผู้ปกครองและญาติพี่น้องที่ต้องการให้เด็กๆ ทีมหมูป่าทั้ง 12 คน ได้บวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลน้อยเกล้าถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระราชินี ในรัชกาลที่ 9 อีกทั้งเพื่ออุทิศให้กับ น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม หน่วยจู่โจมทำลายใต้น้ำหรือหน่วยชีล ซึ่งเสียเสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โปร่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-10 กรกฎาคม 2561

โดยพิธีจัดให้การตั้งริ้วขบวนแห่นาคตามประเพณีล้านนา จากถนนตั้งแต่บริเวณวัดน้อย ขึ้นมายังองค์พระธาตุดอยตุง โดยมีขบวนแห่พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำหน้าจากนั้นก็มีขบวนธงชาติ ขบวนการพระธรรมจักร ขบวนตุงล้านนา ขบวนเครื่องหมากสุกหมากเปงและขบวนผ้าไตรและบาตร

ซึ่งครั้งนี้มี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ,พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 หรือ หมอภาคย์ และ นางวลีพร กุนัน ภรรยาของจ่าแซม มาร่วมในพิธีและร่วมอัญเชิญผ้าไตรวางผ้าไตรและเครื่องบวชด้วย ขณะที่ตาลปัตรในขบวนแห่มีการพิมพ์เป็นรูปหมูป่า และพื้นหลังเป็นเทือกเขาดอยนางนอนด้วย

>> หมอภาคย์-ภรรยาจ่าแซม เข้าร่วมพิธีบวช 12 หมูป่าที่วัดพระธาตุดอยตุง

เมื่อถึงบริเวณพิธีนาคทั้ง 12 คน ทำการจุดธูปเทียนบูชาพระธาตุดอยตุง จากนั้นผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ถวายความเคารพและเปิดกรวยดอกไม้เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

และก่อนจะประกอบพิธีเปิดโครงการบรรพชาอุปสมบทและนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก ของทีมหมูป่าอะคาดามี นำคณะนาคอีก 11 คนตั้งแถวหน้ารูปนาวาตรี สมาน กุนัน โดยจุดธูปเทียนและวางพวงมาลัยหน้ารูปนาวาตรีสมาน และกราบลาพ่อแม่ ญาติมิตรและผู้บริหารทีมหมูป่าอะคาดามีพร้อมทั้งคณะผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย

จากนั้นนาคทั้ง 12 คนเข้าประกอบพิธีในพระอุโบสถ พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะ อ.แม่สาย และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุงในฐานะพระอุปัชฌาย์ ได้นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีบวชเณรหรือบรรพชาให้กับนาคจำนวน 11 คน และอุปสมบทหรือบวชเป็นพระภิกษุให้กับนาคเอกพลเป็นอันเสร็จพิธี

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.04 น. พิธีอุปสมบท นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก เสร็จสิ้นแล้ว โดยได้ฉายาทางธรรมว่า พระวิสารโทภิกขุ หรือ ผู้องอาจ แกล้วกล้า หลังจากนั้นมีการถ่ายภาพหมู่ระหว่างพระเอกและสามเณรทีมหมูป่า ร่วมกับ นางวลีพร กุนัน ภรรยา ของ น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง และ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 หรือ หมอภาคย์

โดยโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพประทับใจ เมื่อ หมอภาคย์ เข้าไปกราบลา พระเอก และสามเณรทีมหมูป่า เนื่องจากหมอภาคย์ต้องรีบเดินทางไปขึ้นเครื่องที่สนามบินเชียงรายในเวลา 13.00 น. 

ทั้งนี้ พระเอกพล มีกำหนดจะบวชตลอดพรรษานี้ เพื่อปฏิบัติศาสนกิจและเจริญธรรม ขณะที่สามเณรอีก 11 รูป มีกำหนดจะบวช 9 วันและจะลาสิกขาบทในวันที่ 4 ส.ค. นี้ ซึ่งหลังจากบรรพชาอุปสมบท โดยทั้งหมดจะไปปฏิบัติศาสนกิจที่วัดพระธาตุดอยเวาจนกระทั่งลาสิกขา

ขอขอบคุณ

ภาพ :PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ,workpoint news

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ภาพประทับใจ “หมอภาคย์” ก้มกราบ “พระเอก” หลังเสร็จสิ้นพิธีบวช 12 หมูป่า