ปิดเมนู
หน้าแรก

พรมมิ-ผักมิ สมุนไพรบำรุงความจำ

เปิดอ่าน 449 views

พรมมิ-ผักมิ สมุนไพรบำรุงความจำ

พรมมิ-ผักมิ สมุนไพรบำรุงความจำ

Sanook! (Rewrite)

สนับสนุนเนื้อหา

พรมมิ หรือ ผักมิ (Bacopa monnieri) เป็นสมุนไพรที่มีการใช้ในการแพทย์อายุรเวทของอินเดีย มีสรรพคุณบำรุงความจำ บำรุงสมอง รักษาอาการไข้ รวมทั้งมีการใช้ในตำรับยาไทยหลายตำรับ นอกจากนี้ ยังมีการรับประทานเป็นผักพื้นบ้านจากการที่พรมมิมีขึ้นทั่วไปในประเทศไทย และเพาะปลูกได้ง่าย

จากผลการศึกษาวิจัยของ คณะเภสัชศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะแพทยศาสตร์และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยการสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ทั้งการพิสูจน์ในขั้นหลอดทดลอง สัตว์ทดลอง และในมนุษย์ พบว่ามีประสิทธิภาพในการบำรุงความจำ โดยจากการทดลองทางคลินิกพบว่า เมื่ออาสาสมัครอายุมากกว่า 55 ปี ได้รับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพรมมิ เป็นเวลา 2 เดือนขึ้นไป จะมีความสามารถในการเรียนรู้และมีความจำเพิ่มขึ้น

การศึกษาเปรียบเทียบผลของสารสกัดพรมมิ กับสารสกัดจากใบแปะก๊วย และยา donepezil ต่อพฤติกรรมการเรียนรู้และความจำของหนูแรทที่แก่ตามธรรมชาติ พบว่า หลังจากป้อนสารสกัดหรือยาติดต่อกันนาน 3 เดือน พบว่า หนูแก่ที่ได้รับสารกัดพรมมิ (40 mg/kg) มีการเรียนรู้และความจำเกี่ยวกับสถานที่ และความสามารถในการจดจำสิ่งของได้ดีพอๆ กับหนูแก่ที่ได้รับสารสกัดจากใบแปะก๊วย (60 mg/kg) และกลุ่มที่ได้รับยา donepezil (1 mg/kg) และดีกว่าหนูแก่กลุ่มควบคุมที่ได้รับเฉพาะน้ำกลั่นอย่างมีนัยสำคัญ

การศึกษาผลของพรมมิ ต่อการเปลี่ยนแปลงการไหลเวียนโลหิตบนผิวเปลือกสมอง ความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจของหนูแรท เปรียบเทียบกับผลของสารสกัดแปะก๊วย (Ginkgo biloba) โดยให้สารสกัดพรมมิ (40 mg/kg BW) หรือ สารสกัดแปะก๊วย (60 mg/kg BW) ทางปาก เป็นเวลานานติดต่อกัน 2 เดือน พบว่า ทั้งสารสกัดพรมมิและสารสกัดแปะก๊วย มีผลเพิ่มการไหลเวียนโลหิตบริเวณหลอดเลือดแดงบนเยื่อหุ้มสมอง โดยมีประสิทธิภาพเท่าๆ กัน และสารสกัดพรมมิไม่มีผลทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นหัวใจของหนูแรทเปลี่ยนแปลงไป

“พรมมิ” จึงเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรคุณภาพ ช่วยบำรุงสมองและบำรุงความจำ ทดแทนสมุนไพรนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น แปะก๊วย และโสม ซึ่งมีราคาแพง

 
 
 
 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล : องค์การเภสัชกรรม

ภาพ : Wikipedia

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : พรมมิ-ผักมิ สมุนไพรบำรุงความจำ