ปิดเมนู
หน้าแรก

ผู้สูงวัยควร “กินเจ” อย่างไรให้ได้สุขภาพดี

เปิดอ่าน 187 views

ผู้สูงวัยควร “กินเจ” อย่างไรให้ได้สุขภาพดี

แม้ว่าอาหารเจจะเป็นอาหารสุขภาพ แต่หากผู้สูงอายุถ้ากินไม่ถูกหลักโภชนาการอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน 

 

ผู้สูงวัยควร “กินเจ” อย่างไรให้ได้สุขภาพดี

  • หลีกเลี่ยงผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง

ในกลุ่มผู้สูงอายุควรจะต้องระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารเป็นพิเศษ เพราะมักมีปัญหาท้องอืด อาหารไม่ย่อยเป็นพื้นฐานเดิมตามวัยอยู่แล้ว ดังนั้น หากทานผักผลไม้ที่มีกากใยมากจนเกินไป ก็จะทำให้มีปัญหาเรื่องท้องอืดมากขึ้นกว่าเดิมได้ จึงอยากแนะนำให้ผู้สูงอายุเลี่ยงการรับประทานผักผลไม้ที่มีกากใยมากๆ รวมไปถึงการทานผักสดๆ เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดหอม หากจะรับประทานควรนำมาปรุงให้สุกก่อน

  • หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง และไขมันสูง

สำหรับผู้สูงอายุที่ชอบรับประทานอาหารเจจำพวก ผัด ทอด หรือมีส่วนผสมของแป้งและนำไปทอดในน้ำมันปริมาณมาก แน่นอนว่าร่างกายจะได้รับสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่สูงเกินความจำเป็น ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงปัญหาโรคไขมันในเลือดสูงอีกด้วย และอาจนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ ตามมา 

  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติหวานเค็มจัด

ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ควรระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหาร ที่มีส่วนประกอบของแป้ง หรือรสชาติหวานมันมากเกินไป เช่นเดียวกันกับผู้สูงอายุที่เป็นโรคไต ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารเจที่มีรสเค็ม

  • หลีกเลี่ยงอาหารทอด ผัด

การรับประทานอาหารเจสำหรับผู้สูงวัย ควรได้รับสารอาหารครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกายในปริมาณที่พอเหมาะ เน้นรับประทานอาหารเจจำพวก ต้ม นึ่ง ย่าง ยำ หลีกเลี่ยงอาหารทอด หรือผัด ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ ก็จะทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีทั้งกายและใจตลอดช่วงเทศกาลกินเจ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ผู้สูงวัยควร “กินเจ” อย่างไรให้ได้สุขภาพดี