ปิดเมนู
หน้าแรก

ท่าเวต “ควรเล่น” และ “ควรเลี่ยง” ป้องกันการบาดเจ็บเอ็นไขว้หลัง

เปิดอ่าน 485 views

ท่าเวต “ควรเล่น” และ “ควรเลี่ยง” ป้องกันการบาดเจ็บเอ็นไขว้หลัง

เพราะการเล่นเวตถือเป็นการออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ที่นิยมเป็นอย่างมาก ด้วยเพราะสามารถบริหารได้หลายส่วนของร่างกายอย่างง่ายดาย ตั้งแต่ท่อนบนยันท่อนล่าง แต่ก็ใช่ว่าทุกท่าจะเป็นผลดีไปทั้งหมด เพราะสำหรับบางท่าก็ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ เช่นกับเอ็นไขว้หลัง ซึ่งถือเป็นอีกส่วนที่สำคัญ ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูท่าเวตท่าไหนที่ควรเล่นและควรเลี่ยง เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับเอ็นไขว้หลังกันครับ…

กล้ามเนื้อซึ่งมีความสำคัญมากในกรณีที่มีการบาดเจ็บของเอ็นไขว้หลัง คือ กล้ามเนื้อต้นขามัดหน้า หรือ Quadricepsเพราะเมื่อกล้ามเนื้อมัดนี้ทำงานจะเกิดแนวแรงที่ช่วยดึงกระดูกแข้งมาทางด้านหน้า ช่วยการทำงานของเอ็นไขว้หลัง ท่าบริหารกล้ามเนื้อที่ได้กล้ามเนื้อต้นขามัดหน้า ได้แก่ อุปกรณ์ออกกำลังกายท่า Leg Extension ซึ่งเป็นท่านั่งงอเข่าแล้วให้ขางัดแรงต้านเพื่อเหยียดเข่า ถ้าคุณไม่มีอุปกรณ์อาจใช้ถุงทรายมาถ่วงที่ข้อเท้าแล้วบริหารในลักษณะเดียวกันก็ได้

ท่า Leg Extension

ในส่วนของท่าบริหารที่ไม่ควรทำ ในกรณีที่มีการบาดเจ็บของเอ็นไขว้หลัง ก็คือ ท่าบริหารที่มีการทำงานของกล้ามเนื้อต้นขามัดหลัง หรือ Hamstring เพียงอย่างเดียว ได้แก่ ท่าบริหารในท่า Leg Curl ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ที่เป็นท่านั่ง และท่านอนคว่ำ แล้วให้ออกแรงงัดกับแรงต้านเพื่องอเข่า

ท่า Leg Curl

เมื่อกล้ามเนื้อต้นขามัดหลังหดตัวจะทำให้เกิดแนวแรงดึงกระดูกแข้งไปด้านหลัง ถือเป็นการซ้ำเติมเอ็นไขว้หลังซึ่งบาดเจ็บอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการบริหารกล้ามเนื้อต้นขามัดหลังก็ควรเลือกท่าออกกำลังกายที่มีการทำงานของกล้ามเนื้อต้นขามัดหน้าร่วมด้วย เช่น การใช้จักรยานปั่นอยู่กับที่ การบริหารท่าย่อเข่าแบบ Squat และการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกาย ท่า Leg Press ที่ใช้เท้าถีบแป้นซึ่งมีแรงต้าน

ท่า Leg Press

สายเวตทราบแบบนี้แล้ว คงถึงเวลาที่จะต้องเลี่ยงบางท่า เพื่อป้องการบาดเจ็บเอ็นไขว้หลังแล้วล่ะครับ…

credit: Men’sHealth Thailand

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ท่าเวต “ควรเล่น” และ “ควรเลี่ยง” ป้องกันการบาดเจ็บเอ็นไขว้หลัง