ปิดเมนู
หน้าแรก

ตำแหน่งสิว บอกโรค… จริงหรือ?

เปิดอ่าน 350 views

ตำแหน่งสิว บอกโรค… จริงหรือ?

ตำแหน่งสิว บอกโรค… จริงหรือ?

เพื่อนๆ คงเคยเห็นภาพหน้าคม พร้อมสัญลักษณ์จุดๆ ตามใบหน้า และคำอธิบายว่า “เป็นจุดที่หน้าผากเป็นโรคนั้น เป็นจุดที่คางเป็นโรคนี้” กันใช่ไหมคะ หนำซ้ำยังบอกว่าให้รีบแชร์ให้เพื่อนดูอีกด้วย

อันที่จริงแล้ว ตำแหน่งสิวบนใบหน้า สามารถบอกถึงความผิดปกติของร่างกายในแต่ละส่วนได้จริงหรือ?

 

สิว เกิดจากอะไร?

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ไม่อาจระบุได้แน่ชัดนัก แต่จะมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ความสะอาด ฮอร์โมน อาการแพ้สิ่งต่างๆ เช่น แพ้ครีมบำรุงผิวหน้า เครื่องสำอาง หรือแพ้ยา

สิวแต่ละชนิด ก็จะมีสาเหตุที่เกิดขึ้นต่างกัน เช่น สิวหัวขาว หรือสิวหัวดำ เกิดจากต่อมไขมันผลิตไขมันมากเกินไป และอุดกลั้นทางเดินของไขมัน หากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย จะทำให้กลายเป็นสิวอักเสบ สิวหัวหนอง และสิวเสี้ยนเกิดจากต่อมไขมันที่ผลิตออกมามากเกินไป ผสมกับกระจุกขนเส้นเล็กๆ และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แต่ยังไม่ผลัดออกไปจากผิวหน้า

 

ตำแหน่งที่เกิดสิว

ส่วนใหญ่แล้ว ใบหน้าจะเป็นส่วนที่เกิดสิวได้ง่ายที่สุด เพราะเป็นส่วนที่มีต่อมไขมันใต้ผิวหนังชัดเจน สัมผัสอากาศ ฝุ่นควัน เหงื่อไคล รวมถึงเครื่องประทินผิวต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีบริเวณหลัง หน้าอก หนังศีรษะ และใบหู ที่อาจพบต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวได้เช่นกัน

 

ตำแหน่งสิว บอกโรค?

ตำแหน่งของสิว ไม่ว่าจะเป็นจุดไหนๆ บนใบหน้า หลัง หน้าอก หรืออื่นๆ ไม่สามารถระบุความผิดปกติของส่วนใดๆ ในร่างกาย หรือระบุความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ได้ เพราะสิวเกิดจากการทำงานของต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง อาจเกิดจากอาการแพ้สิ่งต่างๆ โดยเกิดสิวในบริเวณที่สัมผัสกับสิ่งที่แพ้ หรืออาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด ที่สิวสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ไม่สามารถระบุจำเพาะเจาะจงบริเวณที่จะขึ้นได้

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นสิวที่บริเวณใด ไม่ต้องกังวลว่าคุณกำลังจะเป็นโรคอะไรอยู่หรอกนะคะ ควรรักษาความสะอาดของใบหน้าอย่างสม่ำเสมอ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวของเรา หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ หรืออาหารที่ทำให้เรามีอาการแพ้ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้สิวก็ไม่มาระรานเราแล้วล่ะค่ะ

แต่หากเป็นสิวฮอร์โมนที่บุกหนักผิดปกติ หรือสิวที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์สเตอรอยด์ ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีจะดีที่สุดค่ะ

 
 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล : Siam Health

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ตำแหน่งสิว บอกโรค… จริงหรือ?