ปิดเมนู
หน้าแรก

ชู มะระขี้นก-มะขามป้อม ปรับธาตุผู้ป่วยเบาหวาน

เปิดอ่าน 864 views

ชู มะระขี้นก-มะขามป้อม ปรับธาตุผู้ป่วยเบาหวาน

 

ชู"มะระขี้นก-มะขามป้อม" ปรับธาตุผู้ป่วยเบาหวาน

มหกรรมสมุนไพรชูอาหาร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรจัดกิจกรรมเพื่อคนป่วยเบาหวาน “มะระขี้นก-ลูกอมมะขามป้อมขมิ้นชัน-หญ้าหวาน” แนะวิธีกินอย่างถูกต้อง        

ตามที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เชิญชวนประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน ที่ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพค เมืองทองธานี         

โดยโรงพยาบาล (รพ.) การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) เตรียมเครื่องดื่มสมุนไพรน้ำผัวหลง-เมียหลง ขณะที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ชูธีม “สมุนไพร: ชะลอวัยไกลโรค” เป็นต้น      

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ในส่วนของโซน รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร นอกจากจะชูสรรพคุณของเมล็ดหมามุ่ย ในเรื่องการเสริมพลัง เพิ่มสมรรถภาพของผู้ชาย ทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และยังเป็นความหวังในการรักษาภาวะโรคพาร์กินสันแล้ว       

โรงพยาบาลยังให้ความรู้ในเรื่องเมนูอาหารป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคเบาหวาน เนื่องจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เล็งเห็นว่าปัจจุบันผู้ป่วยโรคเรื้อรังเพิ่มสูงขึ้น จึงได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ในการขับเคลื่อนให้สังคมตระหนักและลดปัญหาโรคเรื้อรัง เบื้องต้นมุ่งเน้นเรื่องโรคเบาหวาน
          

เนื่องจากเป็นกลุ่มโรคที่ควบคุมได้จากพฤติกรรมการบริโภค ด้วยเหตุนี้ในมหกรรมสมุนไพรฯ จึงจัดกิจกรรมเมนูเพื่อผู้ป่วยเบาหวานขึ้น พร้อมทั้งสาธิตเมนูอาหารมากมาย

          

“ที่น่าสนใจ คือ มะระขี้นก ซึ่งภูมิปัญญาไทยพบว่ามีสรรพคุณลดน้ำตาลได้ โดย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้รับทุนจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ศึกษาผู้ที่มีภาวะน้ำตาลสูงแต่ยังไม่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งในภาวะคนปกติก็สามารถกินได้ก่อนจะเป็นเบาหวาน

โดยกินไม่เกินวันละ 7-10 ผล คั้นน้ำกินหรือจะปรุงเป็นอาหารก็ได้ ขณะที่ผู้ป่วยเบาหวานการกินอาจต้องระมัดระวัง และต้องเน้นกินเพื่อปรับธาตุ แต่หลักๆ ต้องไม่ขาดยาแพทย์แผนปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาโรงพยาบาลจะศึกษาในอาสาสมัครเกือบ 400 คน ที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร

โดยในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อกินสมุนไพรตัวนี้ไป จำเป็นต้องมีการตรวจค่าตับและไตในช่วง 3 เดือนแรก เพื่อประเมินค่าว่าลดลงหรือไม่อย่างไร คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ในช่วงเดือนกันยายน” ภญ.ผกากรองกล่าว

 


ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.flickr.com/

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกินมะระขี้นกมากๆ จะมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่ ภญ.ผกากรองกล่าวว่า ในกลุ่มคนทั่วไปกินได้เรื่อยๆ ถ้าไม่เบื่อ แต่ถ้าจะกินเพื่อลดน้ำตาล หรือควบคุมน้ำตาลนั้น ต้องมีการตรวจค่าตับและค่าไตด้วย ซึ่งทางที่ดีการกินพวกนี้ต้องปรึกษาแพทย์ที่รักษา หรือหมอยาที่มีความรู้
       

เมื่อถามว่า นอกจากเมนูมะระขี้นก ยังมีเมนูอื่นๆ หรือไม่ ภญ.ผกากรองกล่าวว่า ยังมีกาแฟผสมหญ้าหวาน เนื่องจากหญ้าหวานมักใช้แทนน้ำตาล แต่ความหวานไม่เทียบเท่าน้ำตาล จึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน นอกจากนี้ ยังมีพวกลูกอมที่เป็นของกินเล่นสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน โดยได้นำขมิ้นชันและมะขามป้อมมากวนทำเป็นลูกอมและใส่น้ำผึ้งแทนน้ำตาล ซึ่งในทางการแพทย์แผนไทย ทั้งขมิ้นชัน มะขามป้อม และน้ำผึ้ง เป็นสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
      

โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากโรคนี้ แพทย์แผนไทยบอกว่าเกิดจากร่างกายมีความร้อนมากเกินไป ทำให้ลมเพิ่ม ร่างกายขาดความสมดุล เมื่อร่างกายมีภาวะของธาตุลมมากเกิน ย่อมส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ดังนั้น ต้องกินสมุนไพรที่ปรับธาตุลมให้สมดุล โดยขมิ้นชัน มะขามป้อม จะช่วยปรับสภาพร่างกายได้ เพราะบำรุงสุขภาพ และลดภาวะลมเกิน          

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานดังกล่าว ซุ้มของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเตรียมแจกสมุนไพร 5 ชนิด คือ

1.ต้นป่าเฮ่วหมองต้านอนุมูลอิสระ
2.ต้นหัวเข่าคลอน ช่วยรักษาข้อเข่า
3.ต้นว่านนางตัด บำรุงสุขภาพสตรี บำรุงผิวพรรณ
4.ต้นเพชรสังฆาต ป้องกันโรคกระดูกพรุน
5.ต้นใบบัวบก ช่วยในเรื่องบำรุงสมอง แจกวันละ 300 ต้น
         

พร้อมหนังสือบันทึกของแผ่นดิน 8 สมุนไพรชะลอวัยไกลโรควันละ 200 เล่ม ฟรีในงานทุกวัน         

ด้าน ภญ.สุจิตรา คชเสนี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า สำหรับ อภ.จะเน้นส่งเสริมให้นำสมุนไพรมาเป็นวัตถุดิบต่อยอดภูมิปัญญาไทย ด้วยงานวิจัยและเทคโนโลยีในรูปแบบสารสกัด สารกึ่งสังเคราะห์ และสารสังเคราะห์อย่างมีคุณภาพ ในปีนี้จึงนำเสนอผลงานวิจัยของสารสกัดขมิ้นชัน           

ซึ่งพบว่าสารเคอร์คูมินอยด์ (curcuminoids) ในขมิ้นชันมีประโยชน์ทั้งลดการอักเสบ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันตับจากสารพิษ มีฤทธิ์ป้องกันการเกิดมะเร็ง บำรุงสมอง แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และล่าสุดมีงานวิจัยว่าผู้ป่วยธาลัสซีเมียเด็กที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ ช่วยเพิ่มอายุของเม็ดเลือดแดง และมีการศึกษาผลในการรักษาผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม พบว่ามีอาการปวดข้อ ความฝืดของข้อลดลงด้วย

เนื้อหาโดย : นสพ.มติชน

commander les nuisettes sexy en ligne pas cher

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ชู มะระขี้นก-มะขามป้อม ปรับธาตุผู้ป่วยเบาหวาน