ปิดเมนู
หน้าแรก

จากผอมๆ แห้งๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

เปิดอ่าน 774 views

จากผอมๆ แห้งๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

จากผอมๆ แห้งๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ เกี่ยวกับ เซิร์ฟ ประวันวิทย์

 

“ผมชอบรูปร่างที่กล้ามเนื้อชัดๆ มาตั้งแต่เด็กเพราะตามพี่ชายไปฟิตเนส คนมีกล้ามนี่เท่สุดๆ” ความคิดนี้อยู่ในหัวของ เซิร์ฟ ประวันวิทย์ ศิริสุขโภค มาตลอด จากหนุ่มร่างกายผอมแห้ง เขาเปลี่ยนตัวเองทั้งอาหารการกิน ตลอดจนออกกำลังกายอย่างจริงจัง จนปัจจุบันเขาสร้างซิกแพค และมีรูปร่างดีจนคว้าของรางวัล  New You Achievement Awards 2017 จาก Fitness First และตอนนี้เขาพร้อมแล้วที่จะลงแข่งเพาะกายตามฝันให้เป็นจริง  

สำหรับจุดเปลี่ยนที่ทำให้หนุ่มคนนี้เปลี่ยนตัวเอง เขาบอกว่ามาจากเขาเห็นรูปร่างของพี่ชายตัวเองเปลี่ยนไปหลังจากไปออกกำลังกาย บุคลิกภาพดีขึ้น รูปร่างเฟิร์มขึ้น เซิร์ฟ เล่าว่า ตอนเด็กตัวเองอ่อนแอ ป่วยบ่อยมาก ไปหาหมอเกือบทุกอาทิตย์ จนอายุ 16 เขาเริ่มออกกำลังกาย แม้ช่วงแรกหุ่นจะยังไม่ได้อย่างใจ แต่สุขภาพดีขึ้นเยอะ

 

แค่เริ่มต้นทุกคนทำได้

ท่ามกลางเคล็ดลับการออกกำลังกายสร้างซิกแพคที่มีให้อ่านมากมายตามอินเทอร์เน็ต แต่เชื่อว่ามีหนุ่มๆ จำนวนไม่น้อยที่ฝันอยากมีซิกแพคแต่ก็ไปไม่ถึงดวงดาว เซิร์ฟ เล่าว่า ตัวเขาเองเมื่อครั้งอดีตผอมมาก แต่ด้วยความที่แน่วแน่ที่อยากจะมีซิกแพค อยากสุขภาพดีขึ้น เขาจึงจริงจังกับการออกกำลังกายมาก เริ่มจากออกกำลังกายอะไรก็ได้ที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน จากนั้นก็เริ่มเข้าฟิตเนสฝึกไปแบบงูๆ ปลาๆ จนวันหนึ่งเขาอยากจริงจังมากขึ้น จึงเริ่มศึกษาและหาตัวช่วยอย่างเช่น เทรนเนอร์

ไม่มีเวลาหรือไม่แบ่งเวลา

พูดถึงการออกกำลังกายเชื่อว่าหลายคนติดปัญหาในเรื่องของเวลาในการทำงาน แต่สำหรับหนุ่มคนนี้เขาบอกว่า ถึงแม้จะไม่ว่างยังไง เขาสามารถแบ่งเวลาให้กับตัวเองได้ อย่างต่ำอาทิตย์ละ 4 วัน ส่วนหนึ่งเพราะเขาคิดว่าการออกกำลังกาย คือ สิ่งที่ต้องทำ ไม่ใช่สิ่งที่ทำเวลาว่างแบบที่หลายคนคนคิด 

 

อยากมีซิกแพคเริ่มยังไงดี

หากใครกำลังอยากจะเปลี่ยนตัวเองแต่ไม่ว่าจะลดความอ้วนหรือบิ้วร่างกายให้แข็งแรง หนุ่มเซิร์ฟแนะนำว่า ข้อแรกอยากให้หาแรงบันดาลใจก่อน อยากเป็นแบบใคร มีรูปร่างแบบไหน หาสิ่งนั้นให้เจอ จากนั้นก็ลงมือทำ ลองดูสิว่า สิ่งที่เราตั้งใจใช่สิ่งนั้นหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ลุยต่อไป

และถึงแม้ว่าการออกำลังกายจะสำคัญ แต่ควรปรับเปลี่ยนนิสัยการกินพร้อมกันไปด้วย เพราะส่วนตัวเขาให้ค่าความสำคัญของการกินถึง 7 จากคะแนนเต็ม 10 ในช่วงแรกอาจจะไม่ต้องถึงกับงดไปเลย แต่เขาอยากให้กินของมัน ของทอด ของหวาน ให้น้อยลง หากเลี่ยงได้ก็เลี่ยง แต่ไม่ควรหักดิบเพราะจะทำได้ไม่นาน

ออกกำลังกายที่บ้าน VS ฟิตเนส

มาถึงคำถามที่หลายคนสงสัยออกกำลังกายที่บ้านหรือออกไปฟิตเนสดีกว่ากัน หนุ่มคนนี้ให้ความคิดว่า ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีที่บ้านเพียงพอไหม จะจริงจังระดับไหน แต่ส่วนตัวเขาคิดว่าออกที่บ้านคนเดียวอาจจะไม่มีแรงผลักดัน ว่าเฮ้ยต้องทำให้ได้นะ ตรงนี้จะเป็นข้อแตกต่าง

ด้านอุปกรณ์ต่างๆ ก็มีผลด้วยเหมือนกัน ที่ฟิตเนสจะปรับเปลี่ยนได้เยอะ อุปกรณ์พร้อมกว่า สำหรับ เทรนเนอร์ หากคุณไม่มีความรู้เรื่องออกกำลังกายเลย ไม่เคยศึกษา เทรนเนอร์จำเป็น เพราะเขาเหมือนเป็นที่ปรึกษาเราได้ คอยแนะนำ ปรึกษา แต่ส่วนตัวเซิร์ฟไม่ได้ใช้เทรนเนอร์แล้ว เน้นเล่นเองเป็นหลัก แต่ก็คอยปรึกษาเทรนเนอร์อยู่บ้าง

 

ฝันอยากเป็นนักเพาะกาย

เมื่อร่างกายดี อะไรดีๆ ก็อาจจะตามมา อย่างหนุ่มคนนี้ที่เมื่อหุ่นดีขึ้น ก็มีแมวมองสนใจติดต่อให้มาถ่ายแบบ ได้มีโอกาสประกวดเวทีนู้นนี้บ้าง แต่ถึงแม้จะมีโอกาสดีๆ เข้ามา แต่ความฝันของที่อยากเป็นนักเพาะกายก็ไม่ได้ไปไหน โดยเขาบอกว่าความคิดที่อยากเป็นนักเพาะกายมาจากติดตามนักเพาะกายชาวต่างชาติคนหนึ่งที่เห็นในอินสตาแกรม นักเพาะกายคนนี้สร้างแรงบันดาลใจทำให้อยากพัฒนาตัวเองเพื่อลงแข่งขัน โดยตอนนี้ก็เพิ่มการเล่นในหลายส่วน เพื่อให้ไปถึงจุดที่ตั้งใจไว้

สุดท้าย หนุ่มเซิร์ฟฝากข้อคิดไว้ว่า  “อย่าคิดว่าเราไม่ด้ ตราบใดที่เรายังไม่ได้ทำ ลองตั้งใจดูสักครั้ง คิดว่าทุกคนทำได้”

 

ขอขอบคุณ

ภาพ :@prawanwith_surb

men.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : จากผอมๆ แห้งๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่