ปิดเมนู
หน้าแรก

จริงหรือไม่? “กล้วย” ช่วยลดน้ำหนักได้?

เปิดอ่าน 515 views

จริงหรือไม่? “กล้วย” ช่วยลดน้ำหนักได้?

Close-up view of a bunch of ripe bananas on a rustic, wooden tabletop, shallow DOF

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังประสบปัญหารอบเอวขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ที่เรียกว่า “เอวหาย” หรือ “อ้วนลงพุง” แล้วล่ะก็ หนทางที่ดีที่สุด (ที่ใครๆ ก็รู้) คือเลือกทานผักผลไม้ให้มากขึ้นนั่นเอง แต่ผลไม้ที่ว่าก็ไม่ใช่ทุกชนิดที่ทานมากๆ แล้วจะผอม โดยเฉพาะ ที่มีรสหวานอร่อย จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มของผลไม้ช่วยลดน้ำหนักหรือไม่ มาหาคำตอบกันค่ะ

กล้วย เป็นผลไม้ช่วยลดน้ำหนักหรือไม่?

มาดูกันก่อนว่า ในกล้วยขนาดกลางๆ 1 ลูก น้ำหนักประมาณ 100 กรัม  มีอะไรบ้าง

กล้วย 1 ลูก ให้พลังงานมากกว่า 105 กิโลแคลอรี่ ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต 27 กรัม ไฟเบอร์ 3 กรัม และมีน้ำตาลธรรมชาติอยู่เพียง 14 กรัม เท่านั้น ดังนั้นจึงนับว่าเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักได้ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น เราจะเห็นว่าเจ้ากล้วยแสนอร่อยที่ว่านี้ มีจำนวนแคลอรี่ และคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่สูงกว่าผลไม้หลายชนิด

แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ หากยังอยากทานกล้วยเพื่อการลดน้ำหนักอยู่ล่ะก็ เพียงจำกัดการรับประทานไว้ที่ 1 ลูกต่อวันเท่านั้น หากทำได้ รับรองว่าการทนกล้วยทุกวันจะไม่ทำให้เอวของคุณขยายใหญ่ขึ้น หรือน้ำหนักขึ้นแน่นอน

ประโยชน์ของกล้วย ที่คุณอาจยังไม่รู้

1. กล้วยเป็นแหล่งพลังงานที่ดีสำหรับคนที่ออกกำลังกาย ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายหลายๆ คนเห็นว่า กล้วยเป็นแหล่งพลังงานชั้นดี เหมาะทั้งสำหรับทานก่อนและหลังการออกกำลังกาย เพราะกล้วยอุดมไปด้วยกลูโคลส ย่อยง่าย และให้พลังงานได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีโปแตสเซียม และอิเล็กโทรไลต์ ที่ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายไม่เป็นตะคริว และไม่ทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียเมื่อเสียเหงื่อ

2. กล้วยช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และลดความอยากรับประทานอาหารรสชาติหวานอย่างขนมขบเคี้ยวต่างๆ หากใครที่ติดขนม ติดของหวาน ให้เลือกหยิบกล้วยมาทานแทน นอกจากจะช่วยลดความอยากอาหารเหล่านั้นแล้ว กล้วยยังช่วยเพิ่มศักยภาพของระบบย่อยอาหาร และการเผาผลาญไขมันได้อีกด้วย เคยมีการศึกษาพบว่า การได้รับคาร์โบไฮเดรตจากกล้วยเพียงแค่ 5% ต่อวัน จะช่วยการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ถึง 30%  หากใครที่ไม่ชอบรับประทานกล้วยเป็นลูกๆ ก็สามารถนำไปผสมกับผลไม้ชนิดอื่นๆ เพื่อให้รสชาติดีขึ้นได้

3. กล้วยช่วยลดหน้าท้องได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าเริ่มมีหน้าท้อง ให้คิดถึงกล้วย เพราะการรับประทานผลไม้อย่างกล้วย จะช่วยให้การทำงานของแบคทีเรียในลำไส้ดีขึ้น และยังช่วยระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีขึ้นด้วย ผู้หญิงที่รับประทานกล้วยผลเล็กๆ วันละ 2 ครั้งเป็นอาหารว่าง ติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะช่วยลดหน้าท้องได้ราว 50% เลยทีเดียว

4. กล้วยปลอดภัยจากสารกำจัดศัตรูพืช เพราะกล้วยมีเปลือกหนา จึงไม่ต้องกังวลเรื่องยาฆ่าแมลง หรือสารกำจัดศัตรูพืชเหมือนกับผักหรือผลไม้ชนิดอื่นๆ ดังนั้นหากเราเลือกรับประทานกล้วยเป็นประจำ นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักได้จริงๆ แล้ว ยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการรับสารพิษเข้าสู่ร่างกายได้ด้วย

ลองหยิบกล้วยมาทานเป็นมื้อเช้า มื้อเย็น หรือของว่างระหว่างวันแทนอาหารไขมันสูง น้ำตาลสูง และขนมหวานดูนะคะ ลองทำสัก 1 สัปดาห์ดูก่อนก็ได้ แล้วลองสังเกตความเปลี่ยนแปลงของร่างกายตัวเองดู รับรองว่างานนี้มีเซอร์ไพรส์แน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก eatthis.com
ภาพประกอบจาก istockphoto

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : จริงหรือไม่? “กล้วย” ช่วยลดน้ำหนักได้?