ปิดเมนู
หน้าแรก

จริงหรือไม่? กรดไหลย้อน ปล่อยไว้นานกลายเป็นมะเร็งได้?

เปิดอ่าน 233 views

จริงหรือไม่? กรดไหลย้อน ปล่อยไว้นานกลายเป็นมะเร็งได้?

จริงหรือไม่? กรดไหลย้อน ปล่อยไว้นานกลายเป็นมะเร็งได้? เกี่ยวกับ กรดไหลย้อน

 

โรคยอดฮิตของวัยทำงาน นอกจากออฟฟิศซินโดรมแล้ว ก็หนีไม่พ้นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการทานอาหารอย่าง กรดไหลย้อน ที่สร้างความทรมานให้กับคุณได้มากกว่าที่คุณคิด แถมเป็นนานๆ ยังเสี่ยงเป็นมะเร็งอีกด้วยจริงหรือ? แล้วพฤติกรรมแบบไหนที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคกรดไหลย้อน? ตามมาอ่านกันค่ะ

 

กรดไหลย้อน คืออะไร?

ก่อนอื่นขออธิบายถึงโรคนี้อย่างคร่าวๆ ก่อน กรดไหลย้อน คืออาการที่กล้ามเนื้อหูรูดในกระเพาะอาหารเกิดความผิดปกติ ไม่สามารถเปิดปิดได้สนิทดีเหมือนที่ควรจะเป็น มีลักษณะหย่อนตัวลง จึงทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนออกมาที่หลอดอาหาร และกล่องเสียงของเราได้

 

กรดไหลย้อน มีอาการอย่างไร?

– เรอเปรี้ยว

– ปวดแสบปวดร้อนกลางอก

– กลืนลำบาก

– เจ็บหน้าอก

– ไอเรื้อรัง

– กล่องเสียง และหลอดอาหารอักเสบ

 

กรดไหลย้อน มีสาเหตุมาจากอะไร?

โรคกรดไหลย้อน มีสาเหตุสำคัญมาจากพฤติกรรมในการทานอาหาร การทานอาหารไม่เป็นเวลา ชอบดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ทานอาหารเผ็ด รสจัด อาหารมัน อาหารทอด และอาหารหวานอย่างพวกเบเกอรี่ เค้ก ช็อกโกแลตมากเกินไป

นอกจากนี้ การทานอาหารในเวลาดึกเกินไป แล้วเข้านอนเลย ไม่รอให้ย่อยก่อน ก็เป็นสาเหตุของโรคกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

 

 

กรดไหลย้อน เสี่ยงมะเร็ง?

การปล่อยให้เกิดอาการอักเสบขึ้นในแผลที่เกิดจากการกัดของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่หลุดออกมาทำร้ายบริเวณกล่องเสียง และหลอดอาหารไปนานๆ อาจทำให้เซลล์เยื่อบุผิวบริเวณนั้นกลายเป็นเซลล์มะเร็งในภายหลังได้ แต่ก็มีโอกาสไม่มากนัก ราวๆ 1-6% เท่านั้น แต่ถึงกระนั้นแผลจากน้ำย่อยของกระเพาะอาหารก็ทำให้เกิดความทรมานกับผู้ป่วยเป็นระยะเวลานานเหมือนกัน

 

กรดไหลย้อน ป้องกันอย่างไร?

เพียงทานอาหารให้ตรงเวลา ควบคุมอาหารประเภทอาหารรสจัด เปรี้ยว เผ็ด  รวมถึงอาหารพวกชา กาแฟ น้ำอัดลม (เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เป็นสาเหตุทำให้กล้ามเนื้อหูรูดที่กระเพาะอาหารหย่อนตัว) ของทอด ของมัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขนมเบเกอรี่อย่าง เค้ก ช็อกโกแลต และงดสูบบุหรี่ ทานอาหารก่อนถึงเวลานอน 3-4 ชั่วโมง (เพื่อรอให้อาหารย่อยก่อน) เลือกทานอาหารประเภทต้ม รสไม่จัด ไม่ดื่มเครื่องที่มีคาเฟอีนมากกว่า 1 แก้วต่อวัน และไม่ทานอาหารมากจนเกินไปจนทรมานท้อง เท่านี้ก็ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคกรดไหลย้อนได้ง่ายๆ แล้วล่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : จริงหรือไม่? กรดไหลย้อน ปล่อยไว้นานกลายเป็นมะเร็งได้?