ปิดเมนู
หน้าแรก

ก่อนและหลัง เล่นโยคะ ควรกินอาหารแบบไหน กินอาหารได้หรือไม่

เปิดอ่าน 434 views

ก่อนและหลัง เล่นโยคะ ควรกินอาหารแบบไหน กินอาหารได้หรือไม่ กินแบบไหนดีที่สุด มาดูคำตอบ

คุณเคยเป็นไหมครั้งแรกที่เริ่มเล่นโยคะ อาจหลงลืมคำนึงถึงข้อควรปฏิบัติในการเล่นโยคะไปบ้าง โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง และสิ่งที่ควรปฏิบัติระะหว่างการเล่นโยคะ ซึ่งหลายคนอาจคำนึงถึงแค่เรื่องเสื้อผ้า อากาศ และท่าทางในการเล่นเท่านั้น ครั้งนี้เราจึงมาแนะนำอาหารที่ควรรับประทาน ก่อนและหลังเล่น รวมทั้งสิ่งที่ควรปฎิบัติระหว่างการเล่นโยคะมาฝากกัน

“อาหารที่ควรรับประทาน ก่อนและหลังเล่นโยคะ ช่วงเช้า”

  • หากเลือก เล่นโยคะในช่วงเวลาเช้า อย่ารับประทานอาหารจนอิ่มเกินไป ซึ่งระยะเวลาการรับประทานอาหารไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเล่นโยคะ ควรเว้นระยะเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง สำหรับอาหารทีควรเลือกรับประทานก่อนเล่นโยคะในช่วงเช้า เช่น กล้วยหอมครึ่งลูก ผลไม้ ตระกูลเบอร์รี 1 กำมือ หรือผักโขม เป็นต้น เพื่อเพิ่มระดับน้ำตาล ในเส้นเลือดให้มีแรงพอต่อการใช้พลังงานในการเล่นโยคะ
  • สำหรับอาหารที่เหมาะหลังเล่นโยคะเสร็จในช่วงเช้า ควรจะเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เพื่อให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ในการซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และอาหารที่เหมาะหลังเล่นโยคะเสร็จ เช่น ไข่ไก่ประมาณ 2 ฟอง รับประทานคู่กับเบคอนมันน้อย ๆ ได้ยิ่งดี หรือจะเลือกเป็นผักโขม มะเขือเทศสด และผลไม้ก็ได้เช่นกัน

“อาหารที่ควรรับประทาน ก่อนและหลังเล่นโยคะ ช่วงเย็น”

  • แต่หากเป็นช่วงเวลาเย็น ก่อนเล่นโยคะ สามารถเลือกรับประทานเป็นพวกขนมหรือของทานเล่นก็ได้ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานและมีแรงเล่นโยคะจนจบ
  • ส่วนในช่วงเย็นหลังเล่นโยคะเสร็จ ควรเน้นไปที่อาหารที่มีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย เช่น เนื้อปลารับประทานคู่กับผักต่างๆ

สิ่งที่ควรปฎิบัติระหว่างการเล่นโยคะ ไม่ว่าจออกกำลังกายในรูปแบบไหนก็ตาม ควรมีการวอร์มอัพหรืออบอุ่นร่างกายก่อนเสมอ ไม่เว้นแม้แต่การเล่นโยคะ โดยท่าวอร์มอัพสำหรับการเล่นโยคะส่วนใหญ่จะเป็นท่า วอร์มแขน ท่าไหว้พระอาทิตย์เบื้องต้น ท่าวอร์มหลัง  และท่าอื่น ๆ โดยแต่ละท่าให้ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และควรศึกษาท่าบริหารแต่ละท่าให้เข้าใจดีก่อนฝึก จากนั้นเมื่อเริ่มฝึกหรือปฏิบัติโยคะแต่ละท่าช้า ๆ ด้วยความนุ่มนวล แต่ถ้าท่าปฏิบัติมีเยอะเกินไป ควรตัดบางท่าออกไปบ้าง เพื่อเป็นการถนอมร่างกาย เพราะหากเร่งรีบหรือหักโหมจนเกินไปอาจทำให้ร่างกายบาดเจ็บได้

สำหรับการหายใจควรหายใจเข้า-ออกทางจมูก และควรให้สัมพันธ์กับท่าทางที่ทำอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ไม่ควรหายใจทางปากเด็ดขาด เพราะเชื้อโรคจะเข้าไปในร่างกายปะปนกับโลหิตจนกลายเป็นพิษ และอาจถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน

ที่มาเนื้อหาจาก นิตยสารแม่บ้าน
Web : http://www.maeban.co.th/
FB : https://www.facebook.com/Maeban.co.th/
MAEBAN TV : https://www.youtube.com/c/maebantv
IG : https://www.instagram.com/maebanmag/

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ก่อนและหลัง เล่นโยคะ ควรกินอาหารแบบไหน กินอาหารได้หรือไม่