ปิดเมนู
หน้าแรก

กินอาหารชาติไหน แล้ว ช่วยยืดอายุ ชะลอความแก่ !

เปิดอ่าน 479 views

กินอาหารชาติไหน แล้ว ช่วยยืดอายุ ชะลอความแก่ !

ปัจจุบันหนุ่มสาวหลายคนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น นอกจากการออกกำลังกายแล้วการกินก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ ไม่ใช่แค่กินจนอิ่มท้องเท่านั้นแต่จะต้องนึกถึงสุขภาพด้วย ซึ่งในครั้งนี้เรามีหลักการและเคล็ดลับในการกินอาหารจากนานาชาติที่จะช่วยยืดอายุ ชะลอความแก่ ว่าแต่ละประเทศมีเคล็ดลับอย่างไร และสามารถประยุกต์ให้เข้ากับการกินของเราได้อย่างไรบ้าง

sandwich with herring fillets, onion, pickled cucumber and dill on parchment paper on an oval dish on an old rustic table, traditional street food in Norway, close-up

อาหารยุโรป

การกินแบบสแกนดิเนเวีย
สแกนดิเนเวีย หรือยุโรปเหนือ เช่น สวีเดน นอร์เวย์ นิยมกินปลาทะเล คาเวียร์ มันเทศ ธัญพืชต่างๆ น้ำมันคาโนลา น้ำมันตับปลา ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม รวมทั้งขนมปังที่มีไฟเบอร์สูง และอาจมีการกินเนื้อสัตว์ชนิดอื่นบ้างเล็กน้อยส่วนผลไม้จะนิยมเป็น ผลไม้ป่า เช่น ลินกอนเบอร์รี โดยส่วนใหญ่จะนำมาทำเป็นซอสเพื่อกินร่วมกับอาหาร

การกินแบบเมดิเตอร์เรเนียน หรือยุโรปใต้ เช่น อิตาลี สเปน กรีซ และสโลวีเนีย วัตถุดิบในการปรุงอาหาร ส่วนใหญ่มาจากแหล่งโปรตีนที่มีไขมันต่ำ เช่น ปลาทะเล ขนมปังโฮลวีท ธัญพืชไม่ขัดสี น้ำมันมะกอก ผักผลไม้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนมและ เนื้อแดงเล็กน้อย

อาหารแบบสแกนดิเนเวียและแบบเมดิเตอร์เรเนียน
ไม่ใช่แค่เพียงอาหารเพื่อสุขภาพ แต่ยังมีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย หากใครอยากลองปรับเปลี่ยนวิธีการกินให้คล้ายกับแบบยุโรป แล้วล่ะก็ เรามีเทคนิคง่าย ๆ มาฝาก คือ กินข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีทแทนข้าวขาว กินเนื้อสัตว์ใหญ่ เพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และหันมากินอาหารทะเลที่มี โอเมก้า 3 นอกจากนี้ควรเลือกกินโปรตีนจากพืชบ้าง เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ และถั่วชนิดต่าง ๆ ให้มากขึ้น รวมถึงการกิน น้ำมันตับปลาในปริมาณที่เหมาะสม

อาหารเอเชีย

“อายุรเวท” ศาสตร์ของอินเดีย (เอเชียใต้)
อายุรเวทเป็นศาสตร์ของอินเดียที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ โดยมีหลักการกินตามอายุรเวท คือ กินอาหารร้อนเพื่อกระตุ้นการย่อย กินแบบไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป ไม่ควรกินอาหารเมื่อมีอารมณ์โกรธ เศร้า หรือมีความเครียด เพราะจะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักขึ้น จนทำให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยมากกว่าปกติ ก่อให้เกิดกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้อาหารที่กินเข้าไปถูกย่อยไม่เต็มที่ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แผลในกระเพาะอาหารและกรดไหลย้อน

yinfood

หยินหยาง ศาสตร์แห่ง ความสมดุลของจีน (เอเชียตะวันออก)

หยินหยาง คือ การสร้างสมดุลที่ถูกนำมาปรับใช้ในเรื่องของอาหารการกิน เป็นการเลือกกินอาหารในปริมาณที่สมดุลกันทั้งสอง
ด้านหากร่างกายเรามีความเป็นหยินมากเกินไป ก็ควรจะเลือกกินอาหาร ประเภทหยางเพื่อให้ร่างกายสมดุล อาหารหยิน คือ อาหารที่มีรสเย็น เค็ม เปรี้ยว และขม เช่น แตงโม สับปะรด ขึ้นฉ่าย หอยนางรม เป็นต้น รวมทั้งอาหารที่ทำด้วยวิธีการตุ๋น ต้ม นึ่ง อาหารหยาง คือ อาหารที่มีรสเผ็ดร้อนและหวาน เช่น ขิง ข่า เนื้อวัว เนื้อไก่ เป็นต้น รวมทั้งอาหารที่ ทอด ย่าง และรมควัน แต่หากเรากินอาหารจำพวกใด จำพวกหนึ่งมากเกินไป จะทำให้ร่างกายไม่สมดุลและก่อ ให้เกิดโรคต่างๆ ได้

japanfood

อาหารญี่ปุ่นกับการกินแบบ โอกินาวา (เอเชียตะวันออก)

อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารที่เน้นรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ โดยเมนูอาหารส่วนใหญ่จะทำมาจากปลา สาหร่าย ธัญพืช ซึ่งเป็นอาหาร ที่มีแคลอรีต่ำ อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันจำเป็น ชาวโอกินาวาเน้นการกินมันหวาน เนื่องจากมีวิตามิน A,C, E โพแทสเซียม และ แคลเซียมสูงรวมถึงการกินเส้นโซบะ เพราะว่ามีสารอาหารมากกว่าเส้นชนิดอื่น

thaifood1

สรรพคุณทางยาของสมุนไพรในอาเซียน (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้)

พืชสมุนไพรถือว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญในอาหารไทย ซึ่งนอกจากจะใช้ในการแต่งกลิ่น รส และเพิ่มสีสันของอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณในทางยาไม่เพียงแต่ประเทศไทยแต่ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็มีการนำพืชสมุนไพรมาใช้ในการปรุงอาหารเช่นเดียวกันยกตัวอย่าง เช่น

เฝอ อาหารเวียดนาม มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยว โดยน้ำซุปจะเต็มไปด้วยสมุนไพรนานาชนิดที่มีสารต้าน อนุมูลอิสระ

กาโด กาโด อาหารของประเทศอินโดนีเซีย ประกอบไปด้วยผักนานาชนิด เต้าหู้ และไข่ต้มสุก โดยจะกินคู่กับซอสถั่ว ซึ่งในซอสจะมีส่วนประกอบของพริกแดงและกระเทียมอยู่ด้วย

แกงหัวปลา อาหารของมาเลเซีย ที่มีเครื่องเทศ และสมุนไพรต่างๆ ทั้งหอมแดง กระเทียม ที่ช่วยชูรสชาติ อาหารและทำให้อร่อยมากขึ้น

โดยสรรพคุณของพืชสมุนไพรก็มีมากมาย หลากหลาย ชนิด ไม่ว่าจะเป็น กระเทียม ที่มีฤทธิ์อย่างอ่อนในการลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดและสามารถยับยั้งการเกิด โรคหัวใจ พริกสด ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยในการสลายลิ่มเลือด ตะไคร้ บรรเทาอาการหวัด ช่วยในการขับปัสสาวะ และรักษาโรคนิ่ว ข่า สรรพคุณช่วยยับยั้งแผลในกระเพาะอาหาร ทำลายสารพิษที่ตกค้างในลำไส้ และมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ

ที่มาบทความจาก นิตยสารแม่บ้าน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : กินอาหารชาติไหน แล้ว ช่วยยืดอายุ ชะลอความแก่ !