ปิดเมนู
หน้าแรก

กฎแห่งความรัก 5 ขั้น คู่อื่นๆ ‘มักไปไม่ถึง 4’ แล้วคุณล่ะอยู่ขั้นไหน?

เปิดอ่าน 230 views

กฎแห่งความรัก 5 ขั้น คู่อื่นๆ ‘มักไปไม่ถึง 4’ แล้วคุณล่ะอยู่ขั้นไหน?

กฎแห่งความรัก 5 ขั้น คู่อื่นๆ ‘มักไปไม่ถึง 4’ แล้วคุณล่ะอยู่ขั้นไหน? เกี่ยวกับ คู่รัก

SistaCafe

สนับสนุนเนื้อหา

เวลาที่คุณมองเห็นคู่รักบางคู่ อยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่าอย่างมีความสุข คุณคิดว่าเขาผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะถึงขั้นนั้น ‘ปิ๊งกัน >> จีบขอเป็นแฟน >> แต่งงาน แล้ว Happy End’ เลยรึเปล่า ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ก็คงไม่มีคู่รักที่เลิกราแบบไม่ดี จนไม่ขอกลับมาเจอกันอีกหรอกนะ   

เพราะจริงๆ แล้ว จากปากของ Jed Diamond ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาทางด้านครอบครัวกล่าวไว้ว่า ‘ความรักแท้จริงมี 5 ขั้น’ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะติดกันอยู่ขั้นที่ 3 ซึ่งแน่นอนว่าถ้าผ่านขั้นนี้ไปได้ เราก็จะเป็นเหมือนคู่รักตายายที่อยู่ด้วยกันจนถึงอายุขัยนั้นนั่นแหละ 

แล้วความรักทั้ง 5 ขั้นนั้น คืออะไรบ้าง มาลองดูกันเล้ย   

 

ขั้นที่ 1: ตกหลุมรัก


ก่อนที่จะมาเป็นความรัก ก็แน่อยู่แล้วว่าต้องตกหลุมรักก่อนจริงมะ? ในกระบวนการนี้ร่างกายเราจะหลั่งฮอร์โมนอย่าง Dopamine, Serotonin และ Oxytocin ที่จะทำให้เรารู้สึกระชุ่มกระชวย ตื่นตัว และมีความสุขออกมาเต็มไปหมด 

จะเป็นความสัมพันธ์ช่วงแรก ที่นิยามได้ว่า ‘โลกทั้งใบยกให้นายคนเดียว’ เราจะไม่รู้จักกันดีมากพอที่จะเห็นข้อเสียของกันและกัน ฉะนั้นเราก็จะมโนไปเองตามใจชอบว่า เขาช่างเพอร์เฟกต์ซะจริง ไม่มีข้อเสียแม้แต่น้อย ใครจะมองว่าหน้าตาไม่ดี แต่สำหรับเราหล่อที่สุด!   

ขั้นที่ 2: ตัดสินใจเป็นคู่ชีวิต


เป็นขั้นที่จริงจังมากขึ้น บางคู่ตัดสินใจที่จะย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกัน หรือแม้กระทั่งวางแผนอยากมีลูก ถ้าในขั้นแรกเป็นเหมือนโรมิโอและจูเลียต ขั้นนี้ก็จะเป็นอะไรที่โตกว่านั้นขึ้นมา และที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือ คุณเริ่มพัฒนาความรู้สึกของคู่รักมากขึ้น คุณจะนึกว่าเราสองต่างเป็นหนึ่งเดียวกันมากกว่าเป็นคนสองคน และหลายคู่ก็มักจะคิดว่ามันจะอยู่แบบนี้ไปได้ตลอด แต่…   

ขั้นที่ 3 : มองเห็นความไม่สวยงาม

เรื่องของความรักความสัมพันธ์จริงๆ แล้วไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป และในขั้นนี้เราจะรู้ว่าความลำบากกำลังเริ่มขึ้นแล้ว และเป็นขั้นที่หลายคู่ต้องจบความสัมพันธ์กันไป เพราะจะต่างคนต่างสัมผัสกับข้อเสีย แล้วจะเริ่มคิดอะไรไปทางที่แย่ขึ้นกว่าเดิมเยอะ   

ถ้าจะให้เปรียบ ก็เหมือนกับดอกไม้ที่บานสะพรั่งเต็มที่ได้ร่วงโรยไปแล้ว จากวันแรกๆ ที่หลงรักกันแบบ Puppy Love อะไรก็เป็นดีไปหมด ตอนนี้เราจะเริ่มคิดว่า คนที่เราเคยรักคนนั้นได้จากไปตลอดกาล จะให้พูดก็เหมือนพายุที่พากันถาโถมเข้าหาแบบกระหน่ำ และข้างหน้ามีหลุมหลบภัย เราก็ต้องตัดสินใจว่าจะฝืนเดินต่อ หรือจะเหนื่อยซะจนยอมให้โดนพายุพัดไป   

ขั้นที่ 4: สร้างรักแท้และยั่งยืน


หลังจากได้เผชิญหน้ากับความจริงของความสัมพันธ์ในขั้นก่อนหน้า ในขั้นนี้ก็เป็นเหมือนกระบวนการรักษาอะไรๆ ที่ผิดลู่ผิดทางหรือผิดใจกัน ซึ่งเป็นขั้นที่เราทั้งคู่จะทำการทบทวนตัวเองกันแบบจริงจัง คิดย้อนไปถึงว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จนนำเรามาสู่จุดนี้ และด้วยความที่โตขึ้น คิดใคร่ครวญหลายต่อหลายครั้ง เราก็จะเริ่มรักษาบาดแผลในใจของเราทั้งคู่ข่าวดีคือ ในขั้นนี้คุณและคู่รัก ต่างรู้จักและเข้าใจกันและกันมากขึ้นถึงที่สุด และตระหนักได้ว่า ต่อจากนี้จะมีแต่คำว่า ‘เรา’   

ขั้นที่ 5 : แค่เรามีกัน พลังแห่งความรักก็เปลี่ยนโลกได้

ในเมื่อขั้นที่ 4 ช่วยให้ความสัมพันธ์ของคุณทั้งคู่กลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง แล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปล่ะ ?

ขั้นนี้ก็จะเป็นขั้นที่เราวางแผนชีวิตในแบบที่ล้ำและจริงจังมากขึ้น ที่บอกว่าเปลี่ยนโลก อาจจะพูดว่าเวอร์เกินไปก็ได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณทั้งสองต้องการอะไร แค่เป็นการเปรียบเทียบว่า คุณทั้งคู่ต่างจะสนับสนุนกันและกัน เพื่อให้สิ่งที่ฝันไว้สำเร็จ แล้วมันจะไปยากอะไร ถ้าเราคิดจะทำอะไรสักอย่างเพื่อเปลี่ยนโลก ถ้าหากเรายังมีกันและกัน จริงมั้ย?   

อื้มม… ความรักที่ดูสวยงาม แท้จริงแล้วมีเบื้องหลังเป็นแบบนี้นี่เอง ไม่ว่าสาวๆ จะอยู่ในขั้นไหน ก็ขอให้สามารถก้าวข้ามผ่านขั้นที่ 3 มาให้ได้นะคะ ส่วนเราเหรอ.. ขอให้ได้ขั้นที่ 1 ก่อนก็จะดีมาก ส๊าาาธุ!  

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : กฎแห่งความรัก 5 ขั้น คู่อื่นๆ ‘มักไปไม่ถึง 4’ แล้วคุณล่ะอยู่ขั้นไหน?